MUA SẮM ONLINE BÙNG NỔ Ở ĐÔNG NAM Á DO ĐẠI DỊCH COVID-19

Thêm 70 triệu người tham gia mua sắm trực tuyến tại khu vực Đông Nam Á kể từ khi đại dịch Covid-19.

Báo cáo khảo sát hơn 16.000 người ở các quốc gia có nền kinh tế nổi bật ở Đông Nam Á dự đoán, số lượng người tiêu dùng sử dụng các dịch vụ số ở khu vực này sẽ đạt 350 triệu người vào cuối năm nay. Facebook và Bain cũng dự đoán số lượng người mua sắm trực tuyến ở Đông Nam Á sẽ đạt 380 triệu người vào năm 2026.

Trong số các quốc gia được khảo sát, báo cáo cho biết Indonesia, nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á, tiếp tục có tốc độ tăng trưởng cao nhất. Dân số người tiêu dùng các dịch vụ số của quốc gia này được dự đoán sẽ tăng khoảng 15%, từ 144 triệu người vào năm 2020 lên 165 triệu người vào năm 2021.

SỰ BÙNG NỔ CỦA THƯƠNG MẠI ĐIỆN TỬ

Tỷ lệ những người tham gia khảo sát cho biết họ đã chủ yếu mua sắm qua trực tuyến khi tần xuất đã tăng từ 33% vào năm 2020 lên 45% trong năm nay do nhiều nơi áp dụng biện pháp giãn cách xã hội, với mức tăng lớn nhất đến từ Singapore, Malaysia và Philippines.

Chi tiêu trung bình cho dịch vụ trực tuyến được dự đoán cũng sẽ tăng 60% trong năm nay từ 238 USD/người vào năm 2020 lên 381 USD. Thị phần bán lẻ trực tuyến ở Đông Nam Á đã tăng từ 5% vào năm 2020 lên 9%, với tốc độ tăng nhanh hơn cả tại các thị trường Brazil, Trung Quốc hoặc Ấn Độ.

 

“Trong 5 năm tới, doanh số thương mại điện tử của Đông Nam Á cũng được dự đoán sẽ bắt kịp với các quốc gia này, tăng trưởng ở mức 14% mỗi năm”, báo cáo cho biết. 

NGUỒN VỐN ĐANG CHẢY VÀO FINTECH

Trong ba tháng đầu năm, 88% vốn đầu tư tư nhân và vốn đầu tư mạo hiểm trong khu vực chảy vào lĩnh vực công nghệ và Internet. Trong đó, 56% số vốn này đã đổ vào công nghệ tài chính.

“Chúng tôi đang xem xét một đợt bùng nổ lớn gấp ba lần trong lĩnh vực fintech. Dmitry Levit của Cento Ventures cho biết, khi các nhà lập pháp dỡ bỏ các rào cản về vốn, chúng ta sẽ thấy “một dòng sông” vốn chảy ầm ầm vào lĩnh vực này.

Ví điện tử là lựa chọn thanh toán ưa thích của 37% người tham gia khảo sát, so với 28% ưa thích tiền mặt, 19% đối với thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ và 15% ủng hộ chuyển khoản ngân hàng. Philippines, Malaysia và Việt Nam chứng kiến mức tăng lớn nhất trong việc áp dụng ví điện tử, với mức tăng trưởng lần lượt ở 3 thị trường này là 133%, 87% và 82%.

 

Nguồn: vneconomy.vn

Share on twitter
Share on facebook
Share on email

Tin tức liên quan